9 สถานที่ท่องเที่ยว หัวหิน ที่ไม่ได้มีแค่ทะเล และในอ.หัวหิน ยังมี ต.หินเหล็กไฟ ที่มีจุดชมวิว สถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย

Last updated: 3 ม.ค. 2563  |  4858 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 สถานที่ท่องเที่ยว หัวหิน ที่ไม่ได้มีแค่ทะเล และในอ.หัวหิน ยังมี ต.หินเหล็กไฟ ที่มีจุดชมวิว สถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย

หัวหิน นับว่าเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยว และแลนมาร์คสุดฮิตมากมายเลยทีเดียว เมื่อนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวหัวหิน คนส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงทะเลสวยๆ บรรยากาศดีๆ แต่ในวันนี้เราจะไม่ได้มาพูดถึงทะเลสวยๆ แต่เราจะพาทุกคนไปเที่ยวหัวหินในอีกรูปแบบหนึ่ง เป็นสถานที่ที่ฮอตฮิตไม่แพ้ทะเลเลย จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย 

1. วัดห้วยมงคล 

ถ้าพูดถึงวัดห้วยมงคล คงไม่มีใครไม่รู้จักเชื่อว่าทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี  ซึ่งเดิมนั้นชื่อว่า "วัดห้วยคต" ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 พระองค์ทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคตเป็นห้วย“มงคล” เป็นวัดที่มีประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก หล่อด้วยโลหะผสม หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น ชั้นล่างกว้าง 70 เมตร ยาว 70 เมตร 

ด้วยความเคารพ และเลื่อมใส และศรัทธาในหลวงพ่อทวดมาเป็นเวลานาน จึงเกิดการร่วมมือร่วมใจกันจากหลายองค์กรทั้งทางภาครัฐ และ เอกชนในการสร้างรูปเหมือนองค์จำลองหลวงพ่อทวดขึ้น โดยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถในรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงทอดพระเนตรเททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547 

ปัจุบันกลายเป็นอีกสถานที่หนึ่ง ที่ใครมาเที่ยว หรือผ่านมาหัวหิน จะต้องแวะเวียนเข้ามาขอพรกราบไหว้สักการะ เพื่อความเป็นศิริมงคลกับชีวิต

นอกจากนี้ บริเวณรอบองค์พระนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมความงดงามของวิวทิวเขาล้อมรอบ นอกจากจะได้ไหว้พระขอพรกันแล้วว ยังได้เก็บภาพเซลฟี่กับวิวสวยๆๆกันอย่างเต็มที่

2. อุทยานราชภักดิ์ 

"อุทยานราชภักดิ์" โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานชื่อว่า อุทยานราชภักดิ์ ตั้งอยู่เขตของกองทัพบก อ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ทั้งหมดมากถึง 222 ไร่  ซึ่งมีโครงสร้างหลักที่สำคัญ จำนวน 3 ส่วนหลัก

1 : พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์ แห่งสยาม จำนวน 7 พระองค์

2 : ลานอเนกประสงค์ ที่สร้างขึ้นใช้สำหรับกระทำพิธีต่างๆที่สำคัญของกองทัพ และรับรองบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ รวมถึงเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

3 : พิพิธภัณฑ์ จัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ ที่รวบรวม พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่สำคัญของบูรพกษัตริย์ไทย ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ 

ส่วนเนื้อที่ที่เหลือจะเป็นสภาพภูมิทัศน์โดยรอบ และการจัดสร้างระบบสาธารณูปโภคเพื่ออำนวยความสะดวก

จุดเด่นที่เป็นไฮไลท์ของ อุทยานราชภักดิ์ เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี นั้นก็คือ อนุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ เพื่อเป็นการเทิดทูนและประกาศเกียรติคุณสมเด็จพระมหากษัตริย์แห่งสยาม  7 พระองค์ และคอยปกปักรักษาบ้านเมืองสืบมาจนถึงทุกวันนี้ ได้แก่

1. พ่อขุนรามคำแหงมหาราช (สมัยกรุงสุโขทัย) 

2. สมเด็จพระนเรศวรมหาราช (สมัยกรุงศรีอยุธยา) 

3. สมเด็จพระนารายณ์มหาราช (สมัยกรุงศรีอยุธยา)

4. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (สมัยกรุงธนบุรี)

5. พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) 

6. พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) 

7. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์)

โดยใครที่ได้มาเที่ยวจะสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ของรูปหล่อสำริดแต่ละพระองค์ที่อยู่ในพระอิริยาบถทรงยืนขนาด 13.9 เมตร ดูสูงสง่า งดงามสมพระเกียรติเป็นอย่างมาก

ปัจุบันได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตไปเป็นที่เรียบร้อย  ไม่ว่าใครมาเที่ยวหัวหินก็ไม่พลาดที่แว็บมาเก็บภาพ เช็คอินลงอวดโซเชียลมีเดีย

3. น้ำตกป่าละอู 

สถานที่ท่องเที่ยวหัวหิน ไม่ได้มีแค่ทะเล หาดทรายสวยๆ อาหารสดๆเท่านั้น ยังมีสถานที่ท่องที่ยวเชิงธรรมชาติ นั่นก็คือ น้ำตกป่าละอู ซึ่งได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่มักจะแวะเวียนมาเล่นน้ำ ถ่ายภาพ สูดอากาศบริสุทธิิ์สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติ100% ถือได้ว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้  

น้ำตกป่าละอู  ตั้งอยู่ตอนใต้ของ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ห่างจาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 60 เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความสูงทั้งหมด 15 ชั้น ไหลลดหลั่นลงมาเป็นทางยาว ชั้นที่ 1-4 เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ เพราะอยู่ใกล้ทางเดินไม่ลาดชัน  เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีทางเดินแบบสบายๆ บริเวณที่เป็นไฮไลท์ของน้ำตกป่าละอู จะชั้นที่ 4 เนื่องจากมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ และมีน้ำตกลงมาเป็นทางขนาดใหญ่ ที่สำคัญในแอ่งน้ำยังมีปลาขนาดใหญ่เยอะมาก สามารถให้อาหารปลาและได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดกันเลย

ซึ่งทางอุทยานฯ จะแนะนำให้นักท่องเที่ยวสามารถชมถึงชั้นที่ 5 เพราะถ้าหากขึ้นไปสูงกว่านี้เส้นทางจะยากลำบาก หากนักท่องเที่ยวคนใหนอยากขึ้นไปชั้น 6-7 ก็ขึ้นได้ แต่ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯที่ชำนาญเส้นทางเดินทางไปด้วยทุกครั้ง เพราะเส้นทางข่อนข้างลำบากต้องข้ามน้ำ ข้ามหินกันเลยทีเดียว

โดยช่วงเวลาที่เหมาะแก่การ เล่นน้ำคือ ช่วงกันยายน ไปจนถึง มีนาคม เพราะว่าฝนเริ่มทิ้งช่วง ในช่วงเดือนเมษายน ถึง กรกฎาคม ในป่าละอู นักท่องเที่ยวอาจได้เห็นผีเสื้อเป็นฝูงนานาชนิดจำนวนมาก โดยเฉพาะลำธาร โป่งดิน หรือน้ำตก 

หากนักเที่ยวคนใหนที่อยากจะพักค้างแรม ทางอุทยานก็จะอำนวยความสะดวกให้ มีทั้งบ้านพัก และสถานที่กางเต็นท์ หากใครสนใจก็สามารถติดต่อได้ที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานน้ำตกป่าละอู 

ป่าละอูนั้นนอกจากน้ำตกที่สวยงาม และธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แล้ว ยังมีอีกอย่างที่ขึ้นชื่อ นั้นก็คือ ทุเรียน และสัปรดป่าละอู ถือเป็นของขึ้นชื่อที่น้อยคนจะไม่รู้จัก “ทุเรียนป่าละอู” เมล็ดลีบเล็ก เนื้อมาก เนื้อแห้งละเอียดสีเหลืองอ่อน มีความมัน หอม กรอบ เป็นของขายดีถูกอกถูใจนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จะเริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงปลายเดือนมิถุนายน จนถึงปลายเดือนสิงหาคม หากใครไปเที่ยวหัวหินขอแนะนำต้องแวะชิม ไม่อย่างนั้นจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่องน่ะ หากใครที่มาเที่ยวหิวหิน แถวๆหินเหล็กไฟอยากจะแวะชิม หรือซื้อติดไม้ติดมือ อยู่ใกล้ๆรีสอร์ทบ้านระเบียงขาวก็มี ทานทุเรียน สับปะรดอิ่มกันแล้ว ก็แวะทานกาแฟเครื่องดื่ม และอาหารอร่อยๆ พร้อมกับวิวสวยๆ ที่ Co-working Space ระเบียงขาว กันต่อได้เลย

4. จุดชมวิวเขาหินเหล็กไฟ 

จุดชมวิว "เขาหินเหล็กไฟ" หรือที่ชาวบ้านมักเรียกกันว่า "เขาเรดาร์ " ซึ่งมีจุดชมวิวทั้งหมด 6 จุด เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นภาพของหัวหินได้อย่างชัดเจนทุกทิศทาง เป็นจุดที่ให้นักท่องเที่ยวได้เดินถ่ายภาพเช็คอินกันได้ตามใจชอบ 

ซึ่งจุดที่เป็นไฮไลท์ จะอยู่จุดชมวิวที่4 และ 5 จะเป็นจุดที่นิยมมากันเลย เนื่องจากสามารถเข้าถึงได้ง่าย และเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด โดยเฉพาะการชมพระอาทิตย์ขึ้นจากท้องทะเลยามเช้าๆ และชมภาพแสงไฟในยามเย็นของเมืองหัวหิน

และที่สำคัญยังเป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาประชาธิปกฯ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 สร้างขึ้นโดยชาวเมืองหัวหิน และใกล้เคียงเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้นำความเจริญมาสู่เมืองหัวหิน
 
จุดชมวิว "เขาหินเหล็กไฟ" ถือได้ว่าเป็นจุดเช็คอินยอดฮิตอีกแห่งหนึ่งของหัวหิน หากใครไปเที่ยวหัวหินแล้วไม่ได้ไปสัมผัส บอกได้เลยว่าพลาดอย่างแรง หรือถ้าหากใครอยากเห็นวิวทิวเขาที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติอารมณ์แบ พาโนรามา สามารถมาชมได้ที่ Co-working Space ระเบียงขาว เปิดบริการอย่างเป็นทางการ  มีเมนูอาหารอร่อย พร้อมเครื่องดื่มเย็นๆหลากหลายไว้บริการ ให้ทุกท่านได้นั่งกินดื่ม ชมวิวเซลฟี่เก็บภาพสวยๆได้แบบสบายอารมณ์กันเลย
 
5. โครงการช่างหัวมัน 

โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ทั้งหมด 250 ไร่ ตั้งอยู่ใน อ. ท่ายาง จ. เพชรบุรี เกิดขึ้นจากความเอาพระทัยใส่ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ที่ทรงมีต่อเกษตรกรในการที่จะพัฒนาส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรให้ ประสบความสำเร็จและสามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน โดยโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ จะอยู่ในความดูแลของ กองทัพภาคที่ 1

เดิมนั้นพื้นที่ของโครงการชั่งหัวมันนั้น เป็นพื้นที่แห้งแล้งมากจนปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น จากนั้นท่านทรงโปรดเกล้าฯ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพัฒนาพื้นที่เพื่อจัดทำเป็นโครงการทดลองด้านเกษตร เพื่อให้ผู้คนนั้นได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ เพื่อสามารถนำพัฒนาปรับใช้กับพื้นที่เกษรกรรของตนเองได้อย่างยั่งยืน

ภายในโครงการ เนื้อที่นั้นกว้างสุดลูกหูลูกตา มีวิวภูเขาที่สวยงาม มีลมพัดมาเย็นสบายๆ ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดจะถูกจัดสรรเพื่อทำการเกษตรเป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีงกังหันผลิตไฟฟ้า ฟาร์มโคนม ฟาร์มไก่ 
 
นับว่าเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ที่พักผ่อน นั่งเล่นกินลมชมวิว เซลฟี่เก็บภาพแห่งความสุขกันได้เพลิดเพลิน และที่สำคัญยังได้ความรู้กันกลับไปอีกด้วย 

โครงการช่างหัวมัน ได้กลายเป็นสถานที่แลนด์มาร์คสุดฮิตอีกแห่งที่มีคนแวะเวียนมาเที่ยวชม และศึกษาหาความรู้กันไม่ขาดสายเลยทีเดียว

โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 16.30 น. มีรถนำชมและมัคคุเทศประจำรถ ให้บริการฟรี
 
6. ตลาดไดโนเสาร์ หัวหิน

ตลาดนัดไดโนเสาร์ นับว่าตลาดที่เก่าแก่อีกแห่งของหัวหิน  อยู่คู่กับคนหัวหินมานาน มีขายทั้งอาหารสด  ไส้กรอก หมูปิ้ง น้ำดื่ม ผัก ผลไม้ ตลอดจนเสื้อผ้า  และอื่นๆอีกมากมาย แต่หากพูดถึงไฮไลท์ของที่นี้ ต้องนี้เลย อาหารทะเล อาทิ ปลาหมึก กุ้งตัวใหญ่ๆ ปู ปลา ฯลน ต้องบอกเลยว่าสดจริงๆ อีกทั้งยังราคาถูก เปิดทุกวัน  ตั้งแต่ 16.00 - 20.00 น. การเดินทางสะดวกมีที่จอดรถให้ด้วย

หากใครที่มาเที่ยว หรือมาพักผ่อน ที่หัวหิน แถวหินเหล็กไฟ อยากจะทานอาหารทะเลสดๆ ราคาถูก แบบปิ้งย่าง แต่ติดตรงที่ไม่รู้ว่าจะหาที่พักที่ใหนดีที่สามารถจัดปาร์ตี้ นั่งปิ้งย่างอาหารทะเลสดๆ ขอแนะนำรีสอร์ทบ้านระเบียงขาว เพียงแจ้งล่วงหน้าทางรีสอร์ทก็จะเตรียมอุปกรณ์สำหรับปิ้งย่างไว้ให้เสร็จสรรพ แค่เพียงหาวัตถุดิบเองเท่านั้น ใส่ลิ้งบทความรีสอร์ท

7. ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม

ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม  เป็นตลาดขนาดใหญ่ มีพื้นที่ 100 กว่าไร่ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านทับใต้  ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ

ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม จะเป็นตลาดที่มีการออกแบบแนวสไตล์ย้อนยุค คล้ายๆแบบเดียวตลาดน้ำอโยธยา เนื่องจากเป็นทีมงานที่สร้างและออกแบบทีมเดียวกัน

ตัวอาคารร้านค้าเป็นเรือน แถวไม้ชั้นเดียว ออกแบบลวดลายฉลุ การตกแต่งเน้นโทนสีขาวแดงสไตล์ ซึ่งเป็นสีของสถานีรถไฟหัวหิน เป็นตลาดน้ำในบรรยากาศรัตนโกสินทร์ย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ 6 ทำให้คนที่มาเที่ยวชวนนึกถึงหัวหินในอดีต ได้บรรยากาศความเป็นหัวหินอย่างแท้จริง 

โดยตลาดจะอยู่ติดลำธารน้ำธรรมชาติ นอกจากยังมีมีภูเขาเล็กอยู่รอบๆ ทำให้บรรยากาศดีมาก ๆ

ภายในตลาดมีร้านค้าที่หลากหลายมากมาย อาทิ  เสื้อผ้า กระเป๋า ของที่ระลึก อาหารของกินมีขายทั้งในเรือ และบนบก นอกจากนี้ยังมีบริการลองเรือชมวิวรอบตลาดน้ำกันได้แบบชิลล์ๆ น่ังรถม้า และเล่นเพ้นท์บอล  ทั้งอีกยังมีการจัดการแสดงให้ชมกันทุกวันอีกด้วย ซึ่งทางตลาดน้ำจัดขึ้นให้คนที่มาเที่ยวได้ชม เรียกได้ว่าเลือกสนุกกันได้ตามใจชอบเลยทีเดียว 

ด้วยความโดดเด่นนี้จึงทำให้ ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม กลายเป็นสถานท่ี่ท่องเท่ียวสุดฮิตอีกแห่งในหัวหิน ที่ใครมาเที่ยวจะต้องเพลิดเพลินไปกับมุมสวยๆเก๋ๆ เก็บถ่ายรูปเช็คอินอวดโซเชียลกันได้แบบจุใจ

ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม เปิดทุกวัน ไม่มีวันหยุด เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 – 23 .00 นการเดินทางก็สะดวก มีที่จอดรถกว้างขวางจอดได้กว่า 1,000 คัน

8. ตลาดโต้รุ่งหัวหิน

ตลาดโต้งรุ้งหัวหิน​ เป็นตลาดถนนคนเดินสุดฮิตของเมืองหัวหินในยามค่ำคืน ที่เต็มไปด้วยบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ต่างพากันมา ชิมช้อปใช้ โดยไม้ได้นัดหมาย นับว่าเป็นแหล่งรวมของกินยามค่ำคืนที่ใหญ่ที่สุดของหัวหินเลยก็ว่าได้ ทั้งอาหารคราว อาหารทะเลสดๆ ของหวาน ฯลฯ เยอะมากๆ มีของที่ระรึกอย่างโปสการ์ด กุญแจ เสื้อยืดเพ้นลายต่างๆ ฯลฯ คือมันเยอะจริงๆ 

หากใครมีโอกาสไปเที่ยวหัวหิน เมื่อไหร่ต้องเตรียมกระเป๋าให้ตุ้งกันสักหน่อย รับรองว่าจะได้ช้อปกันกระจายแน่นอน 

9. Black Mountain Water Park 

สวนน้ำ แบล็ค เมาน์เทน หัวหิน นี้ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอีกที่ของหัวหิน เป็นสวนน้ำที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่กว่า 4000 ตารางเมตร ซึ่งถูกออกแบบมาให้กลมกลืนกับธรรมชาติของขุนเขา เป็นสวนน้ำที่มีเครื่องเล่นที่มีคุณภาพและทันสมัย อาทิ หอคอยสูง 17 เมตร เครื่องเล่นสไลเดอร์กว่า 9 แบบ รวมถึง Wave Pool เป็นสระทะเลเทียมที่มีคลื่นยักษ์สูงเกือบ 2 เมตร ไว้ให้ได้สนุกลุ้นระทึกกับการโต้คลื่น หรือ Lazy River เป็นสระที่เป็นทางน้ำไหล ที่สามารถนั่งบนห่วงยาง ปล่อยตัวให้ไหลไปกับสายน้ำอย่างสนุกสุดมัน 

เรื่องความปลอดภัยนั้นต้องบอกเลยว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะสวนน้ำได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง และมีการ์ดคอยดูแลอยู่ไม่ห่าง นอกจากนี้ ก็มีโซนอาหารไว้คอยให้บริการให้ได้อิ่มท้องกับแบบไม่ต้องไปไหนไกล

หากใครที่กำลังหาสถานที่ผ่อนคลายคลายร้อนสบายๆ สวนน้ำ แบล็ค เมาท์เทน หัวหิน ก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่ต้องไปสัมผัสกัน เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยเลย โดยเฉพาะที่มากันเป็นครอบครัว 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้